Cơ hội nghề nghiệp
Những lĩnh vực trong nghề thiết kế đồ họa
Thiết kế đồ họa là ngành dành cho những người đam mê sáng tạo, luôn tràn đầy cảm hứng với những hình ảnh và màu sắc, đặc biệt là luôn đày ắp những ý tưởng thiết kế thú vị. Xã hội càng phát triển, càng văn minh, hiện đại thì những nhu cầu về cuộc sống ngày càng được nâng cao nhất là những nhu cầu về thiết kế và sáng tạo. Bởi vậy, những năm trở lại đây, Thiết kế đồ họa trở thành một trong những nghề “hot” thu hút người học và hứa hẹn mang đến một tương lai nghề nghiệp tươi sáng. Nghề Thiết kế đồ họa là một ngành nghề khá rộng với nhiều lĩnh vực khác nhau mà đôi khi ngay cả những người trong nghề cũng chưa chắc nắm hết.
Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu
Có thể nói bộ nhận dạng thương hiệu chính là “bộ mặt” của một công ly, doanh nghiệp hay là một nhãn hàng nào đó. Trong đó, không chỉ bao gồm logo nhãn hàng giúp cho khách hàng biết được đó là thương hiệu của doanh nghiệp nào? kinh doanh sản phẩm gì? ở lĩnh vực nào? mà thông qua những màu sắc, chữ viết, hình khối, kích thước được thiết kế trong bộ nhận dạng thương hiệu đó, khách hàng còn nắm được cả bản sắc, thông điệp của doanh nghiệp muốn truyền tải.
Thiết kế ấn phẩm quảng cáo và Marketing
Ấn phẩm quảng cáo
Đây chính là lĩnh vực thường được liên hệ đến khi nhắc đến thiết kế đồ họa. Hiện nay, khi công nghệ bùng nổ, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra đời và các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho các nhu cầu đời sống cũng ngày càng nhiều lên tạo nên sự cạnh tranh rất mạnh. Điều này thúc đẩy sự phát triển của truyền thông và quảng cáo bởi các nhãn hàng đều muốn hình ảnh và thương hiệu của mình được khách hàng biết đến nhiều nhất. Vì vậy, các nhãn hàng đều cần đến các nhà thiết kế đồ họa để có thể truyền đạt thông điệp của chiến dịch một cách hiệu quả nhất. Các nhà thiết kế sẽ biến các ý tưởng, các nội dung trong “brief” thành các sản phẩm khác nhau như poster, leafet, banner quảng cáo,…
Thiết kế giao diện người dùng
Giao diện người dùng trên di động
User Interface (UI) là cách để người dùng một thiết bị hoặc ứng dụng nào đó. Nhiệm vụ của một nhân viên Thiết kế giao diện người dùng là tạo ra một giao diện thân thiện, ưa nhìn, dễ điều hướng và dễ hiểu mà người dùng không cần hướng dẫn vẫn có thể sử dụng được. Các sản phẩm cần thiết kế giao diện người dùng bao gồm các website, các ứng dụng điện thoại hoặc game.
Thiết kế ấn phẩm
Một trang trong ấn phẩm đã được thiết kế
Bất kể một ấn phẩm nào bạn đã đọc qua từ bản cứng đến bản mềm online như: sách báo, tạp chí hoặc catalog đều chính là “tác phẩm” được tạo nên từ bàn tay và sự sáng tạo của nhân viên Thiết kế ấn phẩm. Để hoàn thành được một ấn phẩm như vậy cần rất nhiều nguồn nhân lực và mỗi người đảm nhiệm một công việc khác nhau. Chẳng hạn, thiết kế một cuốn sách thì sẽ có người thiết kế bìa riêng, người thiết kế nội dung hay dàn trang riêng.
Thiết kế bao bì
Một số mẫu bao bì được thiết kế trên thị trường
Thiết kế bao bì khá khác so với thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nếu như nhận diện thương hiệu có thể nói là đại diện về “hình ảnh” của nhãn hàng thì bao bì là thứ đồng hành cùng nhận diện thương hiệu, là thứ “chứa đựng” sản phẩm, nhãn hàng và trên đó chắc chắn có bao gồm cả thương hiệu của nhãn hàng. Một bao bì được thiết kế đẹp, bắt mắt, màu sắc nổi bật hài hòa, thông tin sản phẩm đầy đủ… sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến sự “sống còn” của nhãn hàng.
Đồ họa chuyển động
Hình ảnh mô phỏng Đồ họa chuyển động
Chắc hẳn khi dùng mạng xã hội như Facebook chẳng hạn, bạn đã từng sử dụng các ảnh gif để tương tác với bạn bè rồi đúng không? Có bao giờ bạn thắc mắc những thể loại như vậy là gì chưa nhỉ? Đó chính là Đồ họa chuyển động (Motion graphic) tức là những hình ảnh đồ họa có thể chuyển động. Ngoài ảnh gif, Đồ họa chuyển động còn bao gồm các sản phẩm bạn bắt gặp khá thường xuyên như videoclip hoạt họa,…