Những xu hướng thiết kế Web nổi bật năm 2019

Trong năm 2019 các thiết kế Web sẽ tập trung vào những trải nghiệm thực tế của người dùng, từ đó sẽ ưu tiên đến tốc độ và những thiết kế di động, thiết kế đơn giản bắt mắt với bố cục không đối xứng, nền video chân thực,…

Tốc độ load trang Web

Hình minh họa
Hình minh họa

Bạn cho rằng mình có bao nhiêu thời gian để tạo ấn tượng tốt với một khách hàng tiềm năng? Câu trả lời cho bạn là: Ít hơn 3 giây.

Tốc độ load trang là yếu tố cốt yếu hơn bao giờ hết trong thiết kế website. Khách hàng tìm đến trang web của bạn vì mong muốn có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất, với tốc độ load trang nhanh nhất. Vì thế nếu website của bạn không đem lại những trải nghiệm đó cho họ thì họ sẽ tìm đến một website khác, nơi có thể đáp ứng những nhu cầu của họ. Chính vì điều này mà ngày nay hầu hết các nhà thiết kế web đều chạy theo xu hướng này để làm cho tốc độ load web nhanh hơn.

Theo một số nghiên cứu, 50% người dùng mong đợi rằng khi họ nhấp vào một trang web, nó sẽ tải trong hai giây hoặc ít hơn và họ sẽ từ bỏ một trang web nếu mất hơn ba giây để tải. Từ những số liệu trên ta thấy rằng, tốc độ load nhanh sẽ đem lại cho người dùng sự thích thú và những trải nghiệm hoàn thiện hơn.

Thiết kế phẳng

Hình minh họa
Hình minh họa

Đầu tiên chúng ta phải hiểu “Flat Design” được sử dụng chủ yếu trong thiết kế website và một chút ít sử dụng trong thiết kế đồ họa in ấn. Nguồn gốc của thiết kế phẳng không biết chính xác xuất hiện từ bao giờ nhưng có thể lấy cột mốc Microsoft tung bản Windows 8 với giao diện Metro đầu tiên đã cho chúng ta có một cái nhìn tương đối chính xác về xu hướng thiết kế này. Theo đó, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác; thiết kế phẳng đến nay đã được đón nhận và hưởng ứng nồng nhiệt bởi các nhà thiết kế trên toàn quốc.

Đúng với ý nghĩa phẳng và đơn giản mà nó mang lại, mọi website sử dụng thiết kế phẳng đều cho khả năng tương tác cao vì tính sắp xếp trật tự, đơn giản hóa và tối ưu tương tác của nó. Điều này đặc biệt đúng khi thiết kế giao diện app cho mobile: màn hình các devices thường nhỏ ~4,5-5inch và chỉ với cử chỉ ngón tay thì thiết kế phẳng là phù hợp và tối ưu nhất.

Đơn giản và trực quan: Đó là lí do người ta bỏ hết những chi tiết thừa thãi không cần thiết ra khỏi thiết kế của mình và chỉ tập trung vào những chi tiết chính giúp người xem dễ dàng tập trung (focus) vào để từ đó tương tác và trải nghiệm.

Bản thân thiết kế phẳng tự nó có sức hấp dẫn: Bởi vậy nên những nhà thiết kế nổi tiếng tin tưởng và sử dụng nó, tất cả những designer khác cũng bị ảnh hưởng ít nhiều rồi dần dà cũng học làm thiết kế phẳng cho website của mình. Một lí do nữa là vì phong cách thiết kế mô phỏng chất liệu (Skeuomorphic) ngày một nhiều điểm yếu khiến nó trở nên lỗi thời và nhường chỗ cho thiết kế phẳng lên ngôi.

Thiết kế phẳng giúp một trang web đáp ứng rất nhiều yêu cầu về tốc độ mà các công cụ tìm kiếm đang bắt đầu yêu cầu. Đây là lý do tại sao thiết kế phẳng đã bắt đầu trở nên phổ biến và sẽ tiếp tục là xu hướng vào năm 2019.

Đầu tư vào giao diện Mobile

Hình minh họa
Hình minh họa

Hầu như mọi người đều đã và đang mua sắm, đặt hàng thông qua điện thoại của họ. Những người thiết kế đã giải được bài toán hóc búa này: trong quá khứ, khi mà khách hàng còn chưa kịp thích nghi với nền tảng mobile, đồng thời thiết kế phải tính xem meni của mình ở đây, menu con ở đâu và menu con của con ở đâu trên cái màn hình nhỏ kia.

Xu hướng thiết kế website đã dần trưởng thành hơn qua nhiều năm, các icon cũng dần được chú trong thiết kế để thay cho những câu chữ dài dòng, đồng thời khách hàng cũng ít gặp vấn đề hơn trong việc tìm hiểu chúng.

Tốc độ không chỉ là thứ duy nhất mà google dùng để đo lường các trang web. Trong năm 2015, các tìm kiếm di động đã vượt qua các tìm kiếm trên máy tính để bàn, làm cho việc tìm kiếm di động trở thành hình thức tìm kiếm hàng đầu thế giới. Từ đó, google đã thay đổi trang web nào họ lập chỉ mục đầu tiên – hiện tại họ ưu tiên các trang web di động hơn các trang web không thân thiện với thiết bị di động.

Sự thúc đẩy này hướng tới thiết kế đầu tiên trên thiết bị di động không chỉ dựa trên các yếu tố xếp hạng hoặc SEO. Kết quả trực quan là thứ gì đó trước tiên sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng với trang web trên thiết bị mà họ rất có thể sẽ tìm kiếm từ đó. Xu hướng thiết kế này đang đáp ứng nhu cầu mà người dùng di động đang yêu cầu và có thể sẽ là xu hướng trong một thời gian dài sắp tới.

Bố cục lưới

Hình minh họa
Hình minh họa

Grid (lưới) là một từ để nhắc tới việc xác định cấu trúc phía sau việc thiết kế. Những đường lưới là những công cụ tổ chức để xác định những vùng làm việc của trang và giúp người thiết kế có những sắp xếp xuyên suốt về vị trí và thứ tự. Các đường lưới có khả năng hỗ trợ người thiết kế trong việc duy trì khả năng làm chủ, tạo ra những liên kết về thẩm mỹ, và thống nhất toàn bộ thiết kế.

Hiểu một cách đơn giản, bố cục lưới là một loạt các đường giao nhau theo chiều đứng và ngang tạo nên những khoảng không gian phân chia trang thành nhiều ô. Chúng là nơi đặt các yếu tố trên trang và nếu các vị trí phù hợp chúng sẽ tạo nên hiệu quả nhất định, những sự chuyển động nhịp nhàng lên, xuống, trong, ngoài bề mặt của trang.

Dạng thiết kế này thường rất nổi bật, thu hút được sự chú ý của người dùng và hướng chúng đến những phần quan trọng nhất của trang web. Việc sử dụng sáng tạo, hệ thống phân cấp thị giác sẽ hướng mắt vào nơi cần nhìn.

Thiết kế trang đơn

Hình minh họa
Hình minh họa

Tốc độ và sự tối giản là xu hướng xuất hiện nhiều lần khi nói về thiết kế web vào năm 2019. Đó là lý do chính tại sao thiết kế trang đơn, còn được gọi là thiết kế landing page, cũng trở thành xu hướng thiết kế web 2019.

Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là 1 trang web đơn mà cá nhân hoặc doanh nghiệp tạo ra nhằm mục đích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể là mua hàng, lấy thông tin khách hàng, tải tài liệu, cài ứng dụng, tham gia sự kiện, đăng ký đặt trước,…Hoặc bất cứ mục tiêu tiếp thị nào khác.

Các trang web đơn này tạo ra để giải thích và dẫn dắt người đọc thực hiện 1 hành vi nhất định nào đó bằng cách xây dựng nội dung tăng tính thuyết phục. Các nội dung này sẽ được trình bày theo 1 bố cục đẹp, dễ nhìn dễ đọc, phù hợp trên mọi thiết bị

Sự đơn giản sẽ rất tuyệt vời cho các trang web landing page vì chúng trông tuyệt vời trên mọi thiết bị duyệt web và tự động trở thành một trang web kiểu di động đầu tiên. Đơn giản như vậy có nghĩa là nó cũng dễ quản lý hơn. Các cập nhật cho trang web thường nhanh chóng hơn vì có rất ít điều cần thay đổi hoặc cập nhật, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng quản lý trang web của mình hơn.

Các doanh nghiệp yêu thích các trang web  landing page hơn là vì web có xu hướng có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Có thể sẽ không chiếm lĩnh tương lai của thiết kế web nhưng chắc chắn hình thức thiết kế này sẽ tiếp tục để lại dấu ấn trong một vài năm tới.

Thiết kế bakground video

Hình minh họa
Hình minh họa

Mặc dù xu hướng thiết kế phẳng, tải trang nhanh, thiết kế tối giản và còn có thiết kế background video vẫn rất phổ biến như một xu hướng vào năm 2019. Bạn có thể nghĩ rằng tốc độ là một yếu tố rất lớn trong năm nay nhưng Thiết kế background video sẽ làm chậm trang web. Nhưng , thật thú vị, thực tế lại cho thấy rằng: thiết kế background video đã được hiển thị để tăng chuyển đổi.

Video chắc chắn sẽ luôn hấp dẫn hơn so với một văn bản hoặc hình ảnh có ở website. Bạn dễ dàng thấy được xu hướng này trên các trang mạng xã hội như Facebook trong vài năm qua. Những bài đăng video sẽ được ưu tiên hơn các loại bài đăng khác.

Sức mạnh của video theo nghĩa đen hoàn toàn không thể nói bằng lời –  chúng truyền tải thông điệp theo một cách hoàn toàn khác biệt: sinh động, cụ thể, nhanh chóng và hiệu quả. Video đặc biệt hữu ích khi bạn có một thông điệp phức tạp để giải thích cho người dùng của mình trong một khoảng thời gian ngắn mà bạn mong muốn khách hàng chú ý đến thông điệp đó.

Cuối cùng, Không có gì đáng ngạc nhiên khi xu hướng thiết kế website với Full Screen Background đang trở nên nở rộ những năm gần đây nhờ sự tiến bộ của công nghệ web. Tốc độ internet ngày càng tăng cao, công nghệ lướt web ngày càng nâng cao hay việc quay video HD đang trở nên đơn giản hơn chính là bối cảnh thuận lợi cho xu hướng này.

Ảnh động

Hình minh họa
Hình minh họa

Thêm một xu hướng nữa mà ta không thể không nhắc đến trong thiết kế web là ảnh động. Ảnh động cung cấp mạnh mẽ đến trải nghiệm trực quan và thỏa mãn cho người dùng của bạn khi họ duyệt trang web của bạn.

Thời điểm hiện tại, mục đích của việc sử dụng ảnh động đã vượt xa so với dự định ban đầu mà nó muốn hướng đến, đó là cải thiện điều hướng trong thiết kế website. Điều đó được giải thích một cách cụ thể nó được sử dụng để điều hướng các danh mục lớn, thu hút sự chú ý của khách hàng đến các chi tiết quan trọng từ đó giúp họ đưa ra quyết định lựa chọn các yếu tố cần thiết. Cùng với đó nó còn được dùng để hướng dẫn người sử dụng trên các website hoặc thậm chí khuyến khích họ mua hàng. Yếu tố ảnh động cùng sự tương tác tốt giữa website và người dùng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận cho việc bán hàng, kinh doanh dịch vụ.

Một ưu điểm nữa của việc sử dụng ảnh động là nó đặc biệt hữu ích trong các website được thiết kế theo xu hướng kể chuyện, nó giúp người dùng biết được mình nên làm gì tiếp theo và nhanh chóng đưa đưa ra sự lựa chọn.

Ảnh động được xem là một yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng nhưng đó cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho khách hàng rời bỏ bạn bởi nó khiến tốc độ tải trang bị chậm lại nhất là đối với các website được thiết kế thời điểm trước, khi ứng dụng công nghệ Flash. Khi sử dụng ảnh động bạn phải đảm bảo rằng nó không gây bất lợi cho trải nghiệm người dùng trên website. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng để ảnh động trong thời gian quá dài có thể gây ra sự khó chịu cho mỗi khách hàng hoặc làm họ mất tập trung trong việc mua sắm, tìm kiếm thông tin trên website.

Trí tuệ nhân tạo

Hình minh họa
Hình minh họa

Những năm gần đây, việc tương tác và giao tiếp với bot ngày càng trở nên bình thường hóa. Bots hay chatbot ngày càng trở nên phổ biến trên các trang web và các tương tác trên các phương tiện kỹ thuật số.

Chatbot, ứng dụng mà bạn đang tương tác qua giao diện chat, hiện là một trong những xu hướng công nghệ hot nhất từ năm 2017. Đây là lý do tại sao tôi nghĩ đó là tín hiệu tốt cho chúng ta.

Được cho ra mắt cách đây khoảng 20 năm, những con bot này dường như không giải quyết được vấn đề mà còn làm mọi chuyện trở nên khó khăn hơn. Nhưng trải qua nhiều năm, chúng dần được cải thiện và thông minh hơn nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.

Chatbots tăng cường tương tác của người dùng với các trang web, đặc biệt là chức năng trả lời tự động vốn có trong hầu hết các chatbot có thể tương tác liền mạch với người dùng và cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Điều này bắt đầu mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng đồng thời thu thập thông tin cho nhóm bán hàng trước khi họ thực sự tương tác với khách hàng tiềm năng.

Năm 2019, công nghệ này sẽ tiếp tục được hoàn thiện. Ngay sau đó, các tương tác web sẽ trở nên liền mạch. Dịch vụ khách hàng qua web đang trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn mỗi ngày nhờ những công nghệ mới này. Đừng bỏ qua chúng trong thiết kế web của bạn.

Từ những dự đoán trên năm 2019 sẽ là một năm vô cùng tuyệt vời cho những thiết kế ấn tượng và sáng tạo. Theo nhiều công ty thiết kế trong ngành, web nên được thiết kế với tốc độ truy cập nhanh hơn, mượt mà hơn cũng như tạo ra những hình ảnh hay video giới thiệu thật sống động, dễ hiểu. Sẽ chẳng mấy ai có thể kiên nhẫn với một trang web chậm chạp và nhàm chán cả.