Kiến thức kỹ năng
Hiểm họa từ thiết kế logo giá rẻ
“Thiết kế Logo giá rẻ” – Đây là một trong những cụm từ hiện đang xuất hiện với tần số khá cao ở các quảng cáo Google, hay trên những banner treo khắp nơi ngoài đường nhằm thu hút sự chú ý đối với những người hay những doanh nghiệp đang có nhu cầu quảng cáo. Song liệu các doanh nghiệp đã biết hết được các nguy cơ tiềm ẩn từ những dịch vụ thiết kế Logo giá rẻ?
Dịch vụ thiết kế logo giá rẻ và những đặc điểm của nó
Vậy đầu tiên, “Logo giá rẻ” là gì? Bản chất của dịch vụ thiết kế Logo giá rẻ chính là việc cắt bớt các công đoạn trong quy trình thiết kế Logo, từ đó cho ra một sản phẩm logo giá rẻ đúng nghĩa. Nếu đối với một Designer chuyên nghiệp, để tạo ra được một bản thiết kế hoàn chỉnh của một mẫu logo họ phải đi qua đầy đủ các bước: nghiên cứu, sáng tạo, tư vấn về định vị thương hiệu, thiết kế mẫu theo yêu cầu khách hàng,… nhưng đối với dịch vụ thiết kế giá rẻ đương nhiên sẽ không có những bước như trên. Đỉnh điểm nhất đó chính là việc các Designer sẵn sàng đi sao chép và biến tấu sự sáng tạo của người khác.
Thế nhưng, bỏ qua những hiểm họa khôn lường trên nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn dịch vụ Thiết kế Logo giá rẻ vì vấn đề tiết kiệm chi phí. Từ đó dẫn đến nhiều câu chuyện dở khóc dở cười khi phải xây dựng lại thương hiệu từ con số không chỉ vì sai lầm trong khâu thiết kế logo.
Hậu quả nào cho người dùng dịch vụ Thiết kế Logo giá rẻ
- Hay bị nhầm lẫn, không có sự bảo hộ thương hiệu
Logo thường được xem là gương mặt của một doanh nghiệp. Logo chính là biểu tượng hay hình ảnh, dùng để thể hiện đặc điểm của một doanh nghiệp. Nó có thể không miêu tả cụ thể sản phẩm hay dịch vụ mà công ty đó cung cấp, nhưng Logo cần phải đại diện cho những câu chuyện xoay quanh thương hiệu của công ty.
Như đã nói ở trên, những Logo được thiết kế giá rẻ thường bị bỏ qua những bước nghiên cứu, tìm hiểu thương hiệu sản phẩm. Thậm chí, logo giá rẻ còn là sự sao chép có chỉnh sửa hay tạo từ những mẫu có sẵn, điều này khiến người tiêu dùng sẽ rất dễ nhầm lẫn logo của bạn sang một thương hiệu khác hoặc ít đọng lại ấn tượng với người tiêu dùng, đôi khi còn có thể bị nhầm lẫn với công ty đối thủ. Đây là điều tối kỵ trong trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.
Đối với một doanh nghiệp việc được cấp quyền bảo hộ hay quyền sở hữu trí tuệ là hết sức cần thiết; thế nhưng với Logo giá rẻ thì doanh nghiệp có thể bị từ chối bảo hộ, bởi chẳng có pháp luật nước nào lại bảo hộ cho một thương hiệu có “bộ nhận diện” gần giống với thương hiệu khác.
Đôi khi việc sao chép thương hiệu còn có thể khiến bạn dính líu đến việc kiện tụng nếu như logo mà bạn sao chép đã có bảo hộ thương hiệu. Không chỉ mất tiền mà bạn còn mất rất nhiều thời gian để tạo dựng lại danh tiếng nữa.
- Không mang thông điệp riêng của doanh nghiệp
Logo không chỉ là một biểu tượng hay cái avatar như suy nghĩ của đa phần mọi người. Bản chất của logo còn nặng hơn thế rất nhiều: nó mang trên vai sứ mệnh rất quan trọng là truyền tải thông điệp cũng như câu chuyện của thương hiệu. Nếu không làm được điều này dù logo của bạn được thiết kế công phu đến đâu cũng không quan trọng.
Với những thiết kế giá rẻ tiết kiệm thời gian, giảng nhẹ chi phí nên việc nó thiết đi ý nghĩa là điều dễ hiểu, bởi không ai bán chất xám và thời gian bằng một cái giá rẻ bèo cả.
- Tiền nào của nấy
Người xưa đã có câu “tiền nào của nấy”, chính vì vậy khi quyết định lựa chọn dịch vụ thiết kế logo giá rẻ thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang hạ thấp giá trị của công ty mình và tăng nguy cơ làm việc với các công ty thiếu chuyên nghiệp. Họ có thể làm sai yêu cầu của khách hàng hoặc gia hạn thời gian giao sản phẩm mà không cần bất cứ lí do gì. Và nếu bị khách hối thúc, Designer sẽ có xu hướng “làm cho xong”, đương nhiên chất lượng như thế nào thì ai cũng biết.
Giá cả sản phẩm đôi khi còn nói lên mức độ uy tín của dịch vụ. Giá thành cao luôn đi kèm với một chất lượng đảm bảo và ngược lại. Tờ báo Forbes của Mỹ đã có bài “Cheap Logos Are More Expensive Than You Think”, dịch vụ này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro như nâng giá dịch vụ, chèn ép khách hàng, đơn phương phá vỡ hợp đồng…
- Tự hạ thấp giá trị công ty
Sử dụng logo giá rẻ đồng cũng chính là bạn đang dùng một logo kém chất lượng làm hình ảnh đại diện cho công ty; sẽ chẳng ai rót vốn đầu tư vào một doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu quá tệ cả.
Khi có một logo quá tệ: không hợp ngành, thiếu chuyên nghiệp,… điểm ấn tượng của bạn với khách hàng sẽ rất thấp điều này cũng có nghĩa là bạn đang tạo cơ hội làm ăn “béo bở” cho các công ty đối thủ.
- Không có tương lai với logo giá rẻ
Khi xây dựng một thương hiệu điều đầu tiên cần phải có đó là một chiến lược cụ thể là lâu dài, nhưng những dịch vụ thiết kế logo giá rẻ sẽ không bao giờ cho bạn được một lời khuyên chính xác với thương hiệu của bạn cả. Nói rõ ràng ra thì họ chỉ cung cấp cho bạn một cái logo. Logo giá rẻ sẽ không thể hỗ trợ triệt để cho doanh nghiệp, khi đó sự tiết kiệm lại trở thành sự lãng phí không đáng có.
Dù chỉ là một hình ảnh có tính tượng trưng nhưng đừng vì thế mà xem thường sức mạnh của nó. Nếu bạn bỏ ra vài triệu đô cho một thiết kế logo giá trị mà nó đem lại cho công ty của bạn có thể tăng gấp đôi thậm chí là gấp ba/ gấp bốn con số đó.
Logo là một trong những yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại của một công ty. Đừng vì cái lợi nhỏ trước mắt mà tạo ra những hậu quả khủng khiếp về sau.