Kiến thức kỹ năng
Tìm cảm hứng màu sắc trong Thiết kế Đồ họa
Cảm hứng màu sắc là một phần không thể thiếu của ngành Thiết kế Đồ họa. Có rất nhiều yếu tố liên quan tới tâm lý học và cảm xúc gắn với những sắc độ bạn sẽ lựa bảng màu của bạn khi thiết kế. Bài viết hôm nay chia sẻ bí quyết tìm cảm hứng màu sắc để bạn có thể luôn có được những tổ hợp màu hợp lý & hoàn hảo.
Cảm hứng màu sắc – những tiêu chí cơ bản cho việc chọn giải pháp màu
- Dựa vào tinh thần, tính chất, đặc điểm của lĩnh vực, của đề tài, của đặc điểm về giới tính, lứa tuổi:
- Màu sắc được cho sử dụng phải “toát lên” các yêu cầu ấy ngay từ cái nhìn thoáng qua, nhìn từ xa.
- Màu sắc của sản phẩm: Nước cam, nước chanh, nước dâu, cà phê…
- Dựa vào tính chất riêng của mỗi loại sản phẩm: đồ chơi trẻ con, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ đất nung, tơ lụa, đồ thủy tinh, pha lê…
- Dựa vào đặc trưng của loại màu sắc vốn có sẵn cho mỗi công ty.
Ngoài ra, trong suốt quá trình nghiên cứu chọn lựa, thể hiện, thiết kế thì đòi hỏi phải quan tâm đến sự thống nhất trong phong cách thiết kế. Và điểm mấu chốt của sự thống nhất trong phong cách thiết kế thì trước tiên phải có sự thống nhất về màu sắc.
Cần có sự thống nhất về màu sắc
Sự thống nhất trong hệ thống màu sắc là yếu tố cực kỳ quan trọng thường được đồng hành với: sự thống nhất về đặc điểm bố cục, kiểu chữ, xử lý nền, sử dụng yếu tố nhận biết. Phong cách thiết kế màu phải có sự thống nhất từ cách thiết kế ở các sản phẩm chính cho đến sản phẩm phụ.
Tóm lại trong lĩnh vực Thiết kế Đồ họa, Thiết kế quảng cáo thì màu sắc là yếu tố cực kỳ quan trọng, vừa là khoa học tâm sinh lý, khí hậu, khoa học về nhận dạng thương hiệu, khoa học về thị giác, khoa học về ánh sáng (ánh sáng màu), khoa học cạnh tranh thương mại, nghệ thuật thị giác, khoa học về thẩm mỹ… Biết cách vận dụng được các đặc tính của màu sắc là chìa khóa giúp bạn tạo ra một thiết kế thành công.