Kiến thức kỹ năng
Thiết kế tối giản: Dẫn đầu xu hướng
Nhìn dưới góc độ thiết kế, Minimalist được xem là phong cách thiết kế tối giản tập trung nhiều vào tính năng của sản phẩm. Ít có những phần thiết kế thừa thãi, mọi thành tố: từ hình khối, bảng màu cho đến typography đều cần thiết. Sự đơn giản thường có giá trị hơn, bởi những đường nét hay hình khối đơn giản thưởng sẽ gây ấn tượng, nổi bật hơn so với những họa tiết phức tạp.
Bước vào kỹ nguyên hiện đại, con người chỉ còn dành sự chú ý cho những thứ hữu hạn, đặc biệt là với thiết kế, đây là điều kiện thích hợp cho sự lên ngôi của chủ nghĩa tối giản (minimalist) với sự ứng dụng rộng rãi: thiết kế ứng dụng, logo, ấn phẩm,…
Xu hướng Minimalist
Thiết kế theo trường phái tối giản xuất hiện lần đầu vào những năm 50, 60 của thế kỷ XX, như hội sự đáp trả với những ồn ào và sự tăng trưởng như vũ bão của công nghệ. Thiết kế theo phong cách tối giản không chỉ xuất hiện không những thiết kế đơn giản, nó còn dần trở thành nguồn cảm hứng của: mỹ thuật, kiến trúc và cả thiết kế đồ họa.
Sự lan tỏa của thiết kế tối giản
Thiết kế logo
Những ý tưởng thiết kế tối giản thường rất thích hợp với các thiết kế logo. Bởi những thiết kế logo thường rất nhỏ. Do đáp ứng được những yêu cầu của 1 logo nên thiết kế tối giản rất thường xuyên được dùng để các thương hiệu, doanh nghiệp xây dựng logo của mình. Càng ít sự rối rắm, lộn xộn, người xem càng nhanh chóng nhận diện được thông điệp thương hiệu.
Không chỉ đơn thuần với một mẫu thiết kế, thiết kế tối giản cũng có nhiều trường phái khác nhau: thiết kế kiểu hình học, thiết kế hình phẳng, thiết kế dựa hoàn toàn vào typographic.
Web và ứng dụng trên di động
Bắt kịp với thời đại nhất không gì khác ngoài công nghệ; khi thế giới đang dần chạy theo xu hướng tối giản hóa mọi thiết kế thì cũng ngày càng có nhiều trang web và ứng dụng trên điện thoại treo kịp trào lưu này. Khi chúng ta dành quá nhiều thời gian để lướt qua các thông tin do bộn bề cuộc sống thì những thiết kế tối giản một điểm “nhã” nhẹ tạo bạn cảm giác thư giãn, thoải mái.
Tiêu chí vàng để tạo nên một web thịnh hành đó chính là: càng tối giản càng tốt, tạo ra nhiều hơn những “khoảng trắng, hạn chế nhiều tông màu trong cùng 1 thiết kế hay sự phá cách của font chữ…
Thiết kế bao bì tối giản
Thiết kế tối giản cho bao bì sản phẩm, bạn sẽ nhận thấy những hiệu quả bất ngờ. Bạn hãy thử đặt 1 sản phẩm với thiết kế rườm rà bên cạnh sản phẩm được thiết kế đơn giản và đặt câu hỏi cho khách hàng về: “nhãn hiệu nào nhìn cao cấp hơn?” thì sẽ có đến 95% lựa chọn sản phẩm tối giản, bởi họ cho rằng tự tối giản luôn gắn liền với sự chọn lọc và sang trọng.
Thiết kế với bìa sách
Đối với việc xuất bản sách cũng dần nhận ra tầm quan trọng của tấm bìa sách tối giản – thứ có thể giúp sách của bạn trở lên nổi bật hơn. Ngày càng nhiều người nhận thất sự phát triển của thị trường sách trực tuyến, chính vì vậy việc khiến những bản thiết kế bìa sách trở nên thân thiện hơn trong môi trường sách kỹ thuật số là điều cần thiết.
Cách để dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản
Màu sắc
Tuy những thiết kế tối giản rất đề cao những “khoảng trắng” song, không phải vì vậy mà ta có thể xem thường việc phối màu trong các thiết kế đơn giản. Các designer hiện nay thường sử dụng nhiều màu sắc khác nhau trong phổ màu, nhưng thường chỉ sử dụng từ một đến hai màu trong một thiết kế. Đối với những thiết kế lớn hơn bạn có thể dùng nhiều sắc thái khác nhau của một màu sắc nhưng hãy đảm bảo nó đồng nhất.
Font chữ
Cũng tương tự như việc chọn màu sắc, chọn font chữ hay font không gian cũng không nên quá xem thường. Đừng chỉ “cố chấp” với một font chữ này mà từ chối việc thử một font chữ khác. Hãy chọn các font thân thiện với mắt người đọc nhất, làm câu văn ngắn gọn trong sản phẩm thiết kế.
Hy vọng rằng từ một vài chia sẻ ở trên có thể giúp được bạn trong việc tạo những sản phẩm chất lượng nhất theo xu thế Minimalist. Giữa những bộn bề cuộc sống, giữa sự chạy đua công nghệ,… việc thiết kế tối giản ra đời và phát triển chính là sự “cứu cánh” hy hữu.